วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559

หนาวอย่างนี้ ต้องกินอะไรดี ?

 
หนาวอย่างนี้ ต้องกินอะไรดี ?
ฤดูหนาวมาเยือนอีกแล้ว หน้าหนาวอย่างนี้เราควรรับประทานอาหารที่ช่วยเพิ่มความอบอุ่น สร้างความสมดุลให้แก่ร่างกาย ก็เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยจากไข้หวัดในช่วงฤดูหนาว   ส่วนจะเลือกทานอะไร? แบบไหน?ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล  ดิฉันจึงรวบรวมอาหารที่เหมาะสำหรับการรับประทานในช่วงหน้าหนาว และประโยชน์ที่ได้จากอาหารแต่ละชนิดมาให้ลองเลือกทานกันดูเช่น
- แกงส้มดอกแค เรามาดูกันซิว่า ในแกงส้มดอกแคมีประโยชน์จากอะไรบ้าง เริ่มที่รสชาติก่อนเลย เพราะแกงส้มจะมีรสชาติ เผ็ด ความเผ็ดนี้จะทำให้เลือดลมสูบฉีดจึงทำให้รู้สึกอบอุ่น  เปรี้ยวอมหวานเล็กน้อยคือรสชาติของมะขามเปียกที่ใช้ปรุงในแกงส้ม มะขามเปียกจะช่วยให้ระบายได้ดี  ส่วนผักต่างๆที่นำมาปรุงเป็นแกงส้มก็ให้ผลที่เป็นสรรพคุณแตกต่างกันไปดังเช่น  พริกช่วยทำให้เจริญอาหาร แก้หวัด ขับลม ช่วยสูบฉีดเลือด ช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ บำรุงธาตุ ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้นบรรเทาอาการอาหารไม่ย่อยอีกด้วย   กระชายช่วยขับลม แก้ท้องอืด ใช้เป็นยาบำรุงหัวใจ หัวหอมช่วยขับลม แก้ท้องอืด ขับพยาธิ ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น  ช่วยย่อยและทำให้เจริญอาหาร ดอกแคช่วยป้องกันไข้หัวลม บำรุงสายตา ถอนพิษไข้ ทั้งหมดนี้คือคุณประโยชน์ที่ได้จากแกงส้มนั่นเอง
ผัดกะหล่ำปลีหมูกรอบ  กะหล่ำปลีเป็นผักที่ให้วิตามิน C สูงมากซึ่งวิตามิน C นี้สามารถป้องกันโรคหวัดได้ดีดังนั้นผู้ที่ทานกะหล่ำปลีจะมีภูมิคุ้มกันในการต้านโรคหวัดเช่นกัน อีกทั้งวิตามิน C ยังจะช่วยในเรื่องของผิวพรรณช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวลและคงความอ่อนเยาว์  แต่ผลวิจัยที่ออกมาจากหลายๆสถาบันก็ได้ให้ความเห็นตรงกันว่ากะหล่ำปลีดิบจะทำให้เกิดเป็นปัญหากับต่อมไทรอยด์แต่นั่นหมายถึงการรับประทานกะหล่ำปลีดิบติดต่อกันทุกวันในปริมาณมาก  ส่วนหมูกรอบจะมีไขมันที่ช่วยให้พลังงานต่อร่างกายและที่ต้องทำเป็นหมูกรอบเพราะว่าเมื่อทอดเอาน้ำมันออกจากหมูแล้วจะยังคงเหลือไขมันในปริมาณที่ไม่มากจนเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ
สะเดาน้ำปลาหวาน  ความขมของสะเดาช่วยแก้ไข้และทำให้ เจริญอาหารช่วยแก้กษัย หรือโรคซูบผอม ผอมแห้งแรงน้อย  ช่วยแก้ปัสสาวะพิการ ปัสสาวะผิดปกติ บรรเทาความร้อนในร่างกาย ช่วยปรับธาตุให้สมดุล ให้พลังงานค่อนข้างสูง ให้โปรตีนพอใช้ แต่ให้ไขมันต่ำ มีคุณค่าทางอาหารสูง ทั้งแร่ธาตุและวิตามิน  มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์อีกมากมายรวมทั้งยังมีสรรพคุณทางยาสำหรับพืชและคนอีกด้วย
แกงป่า  เป็นอาหารที่มีรสชาติถูกปากคนไทยมาช้านาน ไม่ว่าจะเป็นแกงป่าปลาช่อน แกงป่าไก่ แกงป่าปลาไหลล้วนชวนให้อยากลิ้มลองทั้งนั้น  คุณค่าของอาหารจานนี้ที่นอกจากจะได้โปรตีนจากเนื้อสัตว์แล้วยังจะได้วิตามินต่างๆที่อยู่ในเครื่องแกงอีกด้วยไม่ว่าจะเป็น พริกที่ให้วิตามิน C สูง มีเบต้า-แคโรทีนหรือวิตามิน A และมีกรด ascorbic ที่ช่วยขยายเส้นเลือดในลำไส้และกระเพาะอาหาร หัวหอมจะช่วยขับลม แก้ท้องอืด และทำให้เจริญอาหาร ผิวมะกรูด ช่วยบำรุงหัวใจ ทำให้เจริญอาหาร ผ่อนคลายความตึงเครียด กระเทียม มีวิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินซี  ซึ่งจะช่วยในเรื่องของผิวพรรณ ช่วยให้เจริญอาหาร ลดระดับคอเลสเตอรอล และน้ำตาลในเลือด  รวมแล้วอาหารจานนี้ได้ทั้งความอร่อย ได้ทั้งคุณประโยชน์มากมายทีเดียว
น้ำพริก ผักต้ม  เมนูนี้เป็นเมนูยอดฮิตของคนไทยมาช้านาน  และคงไม่มีใครกล้าปฏิเสธในความอร่อยของน้ำพริกแน่ๆ   ไม่ว่าจะฤดูไหนน้ำพริกผักต้มก็มีให้กินกันตลอดทั้งปีเพราะผักที่นำมากินกับน้ำพริกนั้นมีอยู่หลากหลาย  ดังนั้นเมนูนี้จึงมากไปด้วยวิตามินต่างๆที่ได้จากผักนั่นเอง  หากต้องการจะเพิ่มความอร่อยควรจะมีปลาทูทอดหรือไข่ทอดชะอมที่เข้ากันกับน้ำพริกอีกทั้งยังได้โปรตีนจากไข่และเนื้อปลาอีกด้วย
เกร็ดความรู้ที่มาพร้อมกับเมนูอาหารในหน้าหนาวนี้  หากท่านรับประทานกันเป็นปกติอยู่แล้วแต่ไม่เคยรู้ว่าในอาหารแต่ละจานมีประโยชน์อย่างไรบ้าง  ดิฉันก็หวังว่าต่อจากนี้ในทุกครั้งที่ตักอาหารเข้าปากท่านจะได้รู้ว่าท่านได้ประโยชน์อะไรจากอาหารจานนั้นนะคะ ขอบคุณค่ะ
รวีวรรณ  เกตุสุทธิ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น