วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ดูแลสุขภาพคุณแม่



 

ดูแลสุขภาพคุณแม่

                ทุกคนเมื่อพูดถึงเรื่องของสุขภาพ ส่วนใหญ่ทุกคนไม่อยากมีโรคภัยใดๆ เกิดขึ้นกับตนเอง ทุกคนอยากมีสุขภาพที่แข็งแรง บางคนศึกษาถึงอาหารเพื่อสุขภาพ การดีท็อกลำไส้ การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ และอีกหลายๆ อย่าง ซึ่งก็มีผลดีสำหรับทุกคนที่ใส่ใจต่อสุขภาพของตนเอง
                ร่างกายและสุขภาพของคคุณแม่มือใหม่เมื่อตั้งครรภ์ โดยปกติแล้วร่างกายของคุณแม่จะอ่อนแอลง เพราะการปรับเปลี่ยนฮอร์โมน อาจจะเกิดอาการไม่สบายได้ง่ายๆ คุณแม่อาจจะมีความกังวลสำหรับสุขภาพของตนเองที่จะมีผลต่อลูกน้อย เมื่อเกิดอาการไม่สบายในขณะตั้งครรภ์ คุณแม่ต้องใส่ใจในสุขภาพของคุณแม่เอง แต่หากคุณแม่ได้ดูแลสุขภาพ ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารให้ถูกต้องและครบ 5 หมู่ อาหารก็ควรเป็นอาหารที่อุ่นให้ร้อนอยู่เสมอ งดอาหารรสจัด เพื่อให้ร่างกายได้รับความอบอุ่น  และที่สำคัญคุณแม่ต้องต้องปรึกษาคุณหมอตลอดระยะเวลาตั้งครรภ์ ไม่ควรหายารับประทานเองเด็ดขาด เพราะยาปฏิชีวนะส่งผลโดยตรงต่อลูกน้อยในครรภ์ค่ะ โดยเฉพาะคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในระยะ 1-3 เดือนแรก เป็นช่วงที่ต้องระวังค่ะ
                ลักษณะและอาการไม่สบายของคุณแม่ มีหลายลักษณะ หลายอาการ ลองมาดูอาการเหล่านี้กันนะคะ เพื่อให้คุณแม่รู้ทันอาการไม่สบายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นและป้องกันไว้ ก่อนจะเกิดอะไรขึ้นกับลูกน้อยของคุณแม่
-                   อาการเหนื่อยง่าย เป็นเรื่องปกติของคุณแม่ที่จะเกิดอาการนี้ในช่วงที่ต้องรับน้ำหนักมากขึ้น (7-9 เดิอน) คุณแม่แค่พักผ่อนช่วงกลางวันเพิ่มขึ้น ใช้แรงให้น้อยลง หรือนอนพักกลางวันเลยก็ดีค่ะ
-                   ไข้หวัด มี 2 ชนิด คือ ไข้หวัดธรรมดา และ ไข้หวัดใหญ่ คุณแม่ที่เป็นไข้หวัดชนิดใดชนิดหนึ่ง คุณหมอแนะนำว่า เชื้อโรคจะไม่มีผลโดยตรงต่อลูกน้อย แต่จะมีผลต่อร่างกายคุณแม่โดยตรง คือ คุณแม่ จะทานได้น้อยลง ร่างกายอ่อนเพลีย นี่แหละค่ะที่มีผลต่อลูกน้อยต่อการได้รับสารอาหารจากคุณแม่สู่ลูกน้อย ได้น้อยลง แต่หากคุณแม่มีไข้สูงมาก ต้องรีบพบคุณหมอนะคะ อาการนี้ส่งผลอันตรายต่อลูกน้อย อาจถึงขึ้นเสียชีวิตในครรภ์ได้ค่ะ
-                   การไอและจาก คุณแม่จะรู้สึกได้ ในขณะที่คุณแม่ไอหรือจาม จะเกิดการบีบรัดของบริเวณท้องน้อย อาการนี้มีผลต่อลูกน้อยคือ ทำให้มดลูกทำงานบีบรัดมากขึ้น อาจทำให้ลูกน้อยตัวเล็กหรือในบางกรณีอาจจะถึงขั้นคลอดก่อนกำหนดได้ค่ะ คุณแม่ต้องรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอนะคะ
-                   ปวดหลัง  คุณแม่ทุกคนมีอาการนี้แทบทุกคนค่ะ วิธีง่ายๆ เมื่อมีอาการปวดหลังและรู้สึกไม่สบาย แค่นวดเบาๆ หรือประคบอุ่นๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ขยายและผ่อนคลายมากขึ้น
-                   เจ็บคอ  คุณแม่ที่ทานน้ำน้อย จะมีความรู้สึกกระหายน้ำจนเกิดอาการเจ็บคอ วิธีแก้ง่ายๆ ก็แค่ทานน้ำอุ่นหรือทานน้ำอุณหภูมิธรรมดา ไม่ควรทานน้ำเย็น และควรทานน้ำที่สะอาดและทานให้มากขึ้นกว่าปกติ ร่างกายก็จะไม่เกิดการขาดน้ำ
-                   การเป็นตกขาว  เป็นอาการที่ปกติที่จะเกิดขึ้นในผูหญิงแทบทุกคน แต่หากมีอาการคันหรือเจ็บในช่องคลอดในระหว่างการตั้งครรภ์ คุณแม่ก็ควรจะรีบปรึกษาคุณหมอเป็นการด่วน เพราะอาจจะเกิดปัญหาใหญ่ตามมา คือ การติดเชื้อในช่องคลอด ต้องรีบรักษาก่อนที่จะคลอดลูกน้อยนะคะ ลูกน้อยจะได้ปลอดภัย แข็งแรงค่ะ
วิธีดูแลตัวเองให้ปลอดภัยจากอาการไม่สบาย
-                   คุณแม่จะทำอะไร หรือเพิ่งทำธุระส่วนตัวเสร็จ จะต้องรักษาความสะอาดอยู่เสมอ คือ ล้างมือบ่อยๆ
-                   ไม่อยู่ใกล้กับคนรอบข้างที่มีอาการไม่สบายอยู่แล้ว หากต้องอยู่ใกล้ คุณแม่ต้องปกป้องตัวเอง คือ หาผ้าปิดจมูก 
-                   ห้องนอนของคุณแม่ ต้องมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก
-                   การทานอาหารร่วมกันของครอบครัว ควรมีช้อนกลางด้วยนะคะ
** หลังคลอดแล้ว หากคุณแม่เกิดอาการเป็นไข้หวัดระหว่างให้นมลูกน้อย ไม่ควรหายารับประทานเอง ลองรักษาอาการเบื้องต้นด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำธรรมดาให้มากขึ้น (ดูแลตนเองเหมือนตอนตั้งครรภ์)  หากอาการยังไม่ดีขึ้น ใน 3-5 วัน แนะนำให้พบคุณหมอและแจ้งคุณหมอด้วยนะคะ ว่ากำลังอยู่ในระยะให้นมบุตร คุณหมอจะแนะนำว่า ให้คุณแม่ทานยาและเว้นระยะการให้นมลูกน้อย 4-5 ชั่วโมงหลังจากทานยา หรือคุณหมออาจจะจัดยาที่ไม่มีผลต่อลูกน้อยให้คุณแม่ค่ะ **







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น