วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เลือกซื้อ-ดูแล-ถนอมผ้าเพื่อคุณและลูกน้อย





เลือกซื้อ-ดูแล-ถนอมผ้าเพื่อคุณและลูกน้อย
                เสื้อผ้า เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องใช้เพื่อปกปิดร่างกายและให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายตั้งแต่เกิดจนถึงชรา ในการเลือกซื้อเสื้อผ้าสำหรับคุณและลูกน้อยนั้น ควรจะเลือกให้เหมาะสมกับในแต่ละฤดูด้วยค่ะ  เช่น หน้าหนาว ก็ควรเป็นเสื้อผ้าที่มีความหนาเพื่อให้ความอบอุ่นเหมาะสมกับร่างกาย หน้าร้อน ก็ควรเป็นเสื้อผ้าแบบบางเบา เพื่อลดความชื้นและป้องกันผดผื่นที่จะเกิดขึ้นได้สำหรับคุณและลูกน้อย  หน้าฝน ก็ควรเป็นเสื้อผ้าแบบไม่หนาและบางเกินไป และต้องเปลี่ยนใส่ทุกครั้งที่มีความชื้น ป้องกันการเกิดโรคผิวหนังที่จะเกิดขึ้นได้ค่ะ
                ก่อนการซักผ้า คุณแม่ควรจะดูแลรักษาความสะอาดของราวตากผ้า เพราะการวางของราวผ้า มักจะวางไว้นอกบ้าน จึงมีฝุ่นเกาะตามราวผ้า และที่หนีบผ้า ก็ควรทำความสะอาดก่อนนำมาหนีบผ้าเช่นกันค่ะ เพราะถ้าหากไม่ทำความสะอาดก่อนแล้ว ฝุ่นที่เกาะตามราวผ้า ก็จะติดตามเสื้อผ้าที่เรานำไปตากจนเกิดความสกปรก จนบางครั้งต้องเสียเวลาในนำมาซักใหม่อีกครั้ง
                วิธีการซักผ้าและถนอมผ้าแบบเบื้องต้น  ที่หลายๆ คนเจอปัญหาเดิมๆ ซ้ำๆ กันตลอดเวลา ซักอย่างไรก็ไม่สะอาด ไม่ได้ดั่งใจเลยสักครั้ง วันนี้ดิฉันอยากแนะนำวิธีดูแล ถนอมผ้าและชุดโปรดของคุณและลูกน้อยมาฝากค่ะ (ดิฉันมักจะได้รับการแนะนำมาจากผู้ใหญ่ หรือคนในครอบครัวมาตั้งแต่เริ่มซักผ้าเองตั้งแต่เด็ก)
                วิธี - ขั้นตอนการดูแลรักษาและถนอมเนื้อผ้า
-          การแยกผ้าก่อนซัก ควรคำนึงถึงเสื้อผ้าจาก ผ้าสี – ผ้าขาว – ดำ – ผ้าสีตก - เสื้อ – กางเกง  - เนื้อผ้า - ชุดชั้นใน (ควรซักด้วยมือหากต้องการซักเครื่องก็ควรหาถุงผ้าใส่ที่เหมาะสมกับชุดชั้นใน)  วิธีนี้ เป็นการถนอมผ้าให้สะอาดสีสดใสอยู่เสมอ
-          รอยลิปสติก ใช้สเตคลีนถูบริเวณที่เปื้อน ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที และนำมาซักปกติ หรือแช่ไว้ในน้ำธรรมดาผสมเกลือ แช่ทิ้งไว้ 1 คืน นำมาซักปกติ หรือใช้วาสลีนถูบริเวณรอยเปื้อนเรื่อยๆ จนรอยเริ่มจางก็นำมาซักปกติ แค่นี้ก็ได้เสื้อผ้าที่สะอาดเหมือนเดิมแล้วล่ะคะ
-          รอยคราบปากกาลูกลื่นและปากกาเมจิก ใช้สำลีหรือฟองน้ำแห้งชุบแอลกอฮอร์เช็ดคราบจนรอยเริ่มจาง และนำไปซักตามปกติ หรือหากต้องการลบรอยปากกาเมจิกหรือปากกาหมึกซึม ก็ต้องใช้น้ำมันสนถู จนรอยเริ่มจาง หลังจากนั้นก็นำไปซักปกติ
-          รอยคราบดินสอ  นำยาสีฟันป้ายทิ้งไว้บริเวณที่เป็นรอย ขยี้เบาๆ จนเห็นว่ารอยจางลง ก็นำมาซักตามปกติ
-          รอยขึ้นราเล็กน้อย  หรือขึ้นราใหม่ๆ นำมาซักในน้ำร้อนๆ ที่ผสมด้วยสบู่ รอยจะจางลง หรือ บีบมะนาวลงบนเนื้อผ้าที่มีรอยที่ราขึ้น แล้วนำไปแช่กับผงซักฟอกประมาณ 1 ชั่วโมง ซักตามปกติ
-          ผ้าสีขาวกลายเป็นสีเหลือง ควรนำผ้ามาแช่กับน้ำส้มสายชูประมาณ 30 นาทีแล้วนำมาซักปกติ แค่นี้ก็จะได้ผ้าสีขาวเหมือนเดิมค่ะ
-          รอยเลอะคราบน้ำตาเทียน ครีม น้ำมัน คราบนี้ต้องอาศัยเตารีดช่วยในการละลายคราบก่อนนำไปซักค่ะ โดยนำแป้งที่ใช้สำหรับโรยตัวมาโรยบนคราบ นำกระดาษที่ซึมซับได้ดีวางทับอีกชั้น ตั้งเตารีดให้ร้อนพอประมาณ ใช้รีดบริเวณคราบก็จะได้เสื้อผ้าที่หมดคราบเหล่านี้ค่ะ นำไปซักตามปกติ
-          คราบเลอะเลือดฝังแน่น นำน้ำเย็นที่ผสมกับเกลือไว้ ค่อยชุบน้ำและถูเบาๆ จนรอยเริ่มจางลงเรื่อยๆ หลังจากนั้นใช้น้ำเปล่าถู เพื่อตรวจสอบว่าคราบจางลงหรือไม่ และนำไปซักตามปกติ
-          คราบเลอะโคลน  ปล่อยให้แห้ง และขยี้ให้โคลนแห้งออกให้หมอ และนำมาซัก ล้างในน้ำเปล่าหลายๆ รอบก่อนจะนำมาซักปกติ
การจัดเก็บของในตู้เสื้อผ้าก็ควรจัดให้เป็นหมวดหมู่ เช่น เสื้อ-กางเกง-กระโปรง ควรแขวนให้แยกกันคนละด้าน ชุดชั้นใน ถุงเท้าก็ควรหาตะกร้าแยกใส่ เพื่อให้หยิบจับง่าย และยังเป็นระเบียบเรียบร้อย ควรหาการบูรใส่ไว้ในตู้เสื้อผ้าด้วยเพื่อป้องการการอับชื้นและแมลงที่จะเข้าไปวางใข่บนเสื้อผ้าได้อีกทางค่ะ
** เสื้อผ้าที่เป็นชุดโปรดหรือยังใหม่ แต่มีรอยเปื้อน ซักอย่างไรก็ไม่ออก มีอีกหนึ่งวิธีค่ะ นั่นคือ การปรับเปลี่ยนทรง หรือเพิ่มลวดลายบนเสื้อผ้า เพื่อปกปิดรอยเปื้อนบนเสื้อผ้าตัวโปรด และคุณยังได้ดีไซด์เสื้อผ้าตามใจคุณได้อีกด้วยนะคะ แถมยังประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกทางด้วยค่ะ **





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น