วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ห้องน้ำ น่าอาบ น่าใช้


ห้องน้ำ น่าอาบ น่าใช้
                ห้องน้ำ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่ทุกคนต้องใช้เพื่อปลดทุกข์ไม่ว่าจะหนักหรือเบา ห้องน้ำสาธารณะย่อมไม่เป็นดั่งใจ แต่ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำที่ไหนก็แล้วแต่ หากเป็นห้องน้ำที่บ้านของเราเอง ย่อมทำอะไรได้สะดวกสะบายมากที่สุดใช่ไหมคะ แต่ห้องน้ำจะน่าใช้ น่าอาบ ก็อยู่ที่เราดูแล รักษา และควรถูกต้องตามสุขลักษณะ สะอาด ปลอดจากแบคทีเรีย  เพื่อความปลอดภัยของสมาชิกในครอบครัว
                การทำความสะอาดห้องน้ำ ให้เปรียบเทียบจากการใช้ของคนในครอบครัวนะคะ เพราะว่าหากสังเกตว่า ครอบครัวไหนมีสมาชิกหลายคนเกินกว่า 3 คน ขึ้นไปอาจจะต้องทำความสะอาดอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และหากมีสมาชิกแค่ 3 คน หรือน้อยกว่านั้น อาจจะทำความสะอาดเพียงแค่ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือ สัปดาห์กว่า ต่อ 1 ครั้ง แต่ก็ไม่ควรปล่อยไว้นานกว่านี้นะคะ เพราะจะเป็นการปล่อยให้คราบ และแบคทีเรียฝังแน่นจนเกินไปจนทำความสะอาดได้ยาก ทีนี้ก็จะเป็นเรา ที่เป็นคนทำความสะอาด อาจจะทำให้เหนื่อยมากจนหมดแรงเลยก็ได้นะคะ (หากมีแม่บ้านไว้รับใช้ในบ้าน ก็สบายไปค่ะ)
                วิธีดูแลห้องน้ำง่ายๆ ไม่ต้องพึ่งน้ำยาขจัดคราบแรงๆ ไม่เปลืองเงิน เพียงแค่ใช้สิ่งที่มีในครัว ที่มีอยู่แล้ว ใช้ได้เหมือนกันค่ะ ลองดูนะคะ รับรองผลค่ะ
อ่างล้างหน้า – อ่างอาบน้ำ แนะนำใช้น้ำส้มสายชู + น้ำเปล่า ในสัดส่วนที่เท่าๆ กัน ใช้ฟองน้ำนุ่มๆ หรือใช้ผ้านุ่มๆ บิดพอมีน้ำ เช็ดในอ่างอาบน้ำ และยังสามารถใช้เช็ดกระจก เพื่อขจัดคราบสบู่ ไคล ต่างๆ แถมยังช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้อีกทาง
กระจก มีหลายวิธีในการดูแลให้ใส ไม่มีคราบสกปรก  เช่น ใช้ยาสีฟันในปริมาณแค่นิดหน่อยก็พอค่ะ ใช้ฟองน้ำชุบน้ำพอหมาด ถูให้ทั่วบริเวณกระจก แล้วก็ใช้น้ำเปล่าเช็ดยาสีฟันออกให้หมด เช็ดด้วยผ้านุ่มแห้งๆ เช็ดอีกครั้ง แค่นี้ก็ไม่มีคราบ กระจกใสปิ้งเลยละคะ หรืออาจจะใช้น้ำสบู่ผสมกับน้ำสายชู 1 ต่อ 1 ส่วนก็ได้ค่ะ ใช้ทำความสะอาดกระจกได้เหมือนกันค่ะ
พื้นกระเบื้อง ใช้น้ำส้มสายชู + น้ำเปล่า 1 ต่อ 1  ราดทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ใช้แปรงถูพื้นที่มีลักษณะขนแปรงที่ไม่แข็งจนเกินไป เพราะลักษณะแปรงที่หยาบและแข็งจนเกินไป จะทำให้พื้นกระเบื้อง และร่องพื้น เกิดการสึกหรอเร็วขึ้น และเมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้ว ก็ควรเช็ดห้องน้ำให้แห้ง เพราะถ้าห้องน้ำเปียกอยู่ตลอดเวลา จะทำให้พื้นห้องน้ำเกิดความลื่น และแบคทีเรีย ก็เจริญเติบโตได้เร็วกว่าห้องน้ำที่มีพื้นแห้ง
ฝาผนังห้องน้ำกระเบื้อง แนะนำใช้น้ำส้มสายชู+น้ำอุ่น ในสัดส่วน 1 ต่อ 2  ช่วยขจัดคราบไคลที่ติดตามฝาผนัง และขจัดออกยากได้ง่ายๆคะ
ฝาห้องน้ำกระจก  ก็แนะนำให้ใช้เหมือนกับการทำความสะอาดกระจกในห้องน้ำนั่นแหละค่ะ แต่อาจจะเหนื่อยสักนิดนะคะ
โถส้วม ควรทำสะอาดบ่อยกว่าพื้นห้องน้ำ เพราะเราจะต้องใช้สุขภัณฑ์นี้มากกว่าส่วนอื่นๆ ในห้องน้ำ  การทำความสะอาดด้วยการใช้ น้ำส้มสายชูเพียวๆ ราดลงในโถ ทิ้งระยะไว้ประมาณ 10-15 นาที นำน้ำส้มสายชู + น้ำอุ่น 1 ต่อ 2  ทำความสะอาดในส่วนอื่นๆ ของโถส้วม  ทำความสะอาดเสร็จแล้ว ก็ควรใช้ผ้าเช็ด บริเวณโถน้ำและฝารองนั่งให้แห้งและควรทำให้แห้งอยู่ตลอดเวลา เพื่อลดแบคทีเรีย เมื่อเราใช้ภารกิจส่วนตัว
ฝักบัว หากมีลักษณะเป็นพลาสติก ก็แนะนำใช้น้ำยาล้างจานผสมกับน้ำ ใช้ฟองน้ำนุ่ม ถูบริเวณสายและหัวฝักบัว ล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง  หรือฝักบัวที่มีลักษณะ เป็นสแตนเลส ก็ใช้น้ำมะนาว + น้ำอุ่น 1 ต่อ 2 ชุบด้วยผ้าหรือฟองน้ำนุ่มๆ เช็ดถู ล้างออกให้สะอาด เช็ดด้วยผ้าแห้งอีกครั้ง ช่วยล้างคราบที่ติดตามสายและหัวฝักบัวได้ ที่ไม่แนะนำให้ใช้น้ำส้มสายชู เพราะว่า กรดในน้ำส้มสายชูจะกัดฝักบัวที่เป็นสแตนเลสให้เป็นสนิมได้ง่ายกว่าน้ำมะนาว
ในห้องน้ำมักจะมีกลิ่นอับชื้น ควรเปิดประตูทิ้งไว้ หรือต้องปิดประตู ก็ควรหาการบูร หรือ น้ำหอมดับกลิ่นก็ได้ค่ะ เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงสาป หรือแมลงอื่นๆ เข้ามาใช้ห้องน้ำร่วมกันกับเราคะ
** สังเกตไหมคะว่า น้ำส้มสายชูที่เราใช้ประกอบทำอาหารนั้น ยังมีประโยชน์ในการทำความสะอาดห้องน้ำได้อีก เพราะว่าน้ำส้มมีฤทธิ์เป็นกรด จึงสามารถทำลายแบคทีเรีย ขจัดคราบไคล ได้อีก ประโยชน์เยอะแยะเลยใช่ไหมคะ ลองนำไปไช้ดูนะคะ ช่วยประหยัดเงินให้คุณแม่บ้านได้ด้วยค่ะ **




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น