วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เก้าอี้ตัวเก่าเอามาเล่าใหม่


งาน diy สำหรับคุณแม่บ้านคลายเหงา หรือคลายเครียดกับงานบ้านค่ะ
เก้าอี้ตัวเก่าเอามาเล่าใหม่ เก้าอี้ขาเหล็กขึ้นสนิมเขรอะ  ด้านบนที่นั่งเป็นไม้อัดสีถลอก เก่า ลายสวย ๆ หายหมดแล้ว แถมไม้อัดยังลอกออกเป็นเสี้ยนไม้เล็ก ๆ ไม่สามารถนั่งได้เพราะอาจโดนเสี้ยนไม้แทงเอาได้  อย่าเพิ่งเอาไปทิ้งนะคะ  ถ้าหากขาเหล็กของเก้าอี้ทั้ง 4 ขายังอยู่ครบและไม่หัก ไม่โยก ไม่คลอน
อุปกรณ์
1.   เก้าอี้เก่า ๆ
2.   กระดาษทรายเบอร์ 5 และ เบอร์ 1
3.   สีน้ำอะคริลิกสำหรับทาบ้านที่เหลืออยู่
4.   กาวลาเท็กซ์ หรือ กาวสำหรับทำงานเดคูพาจงานไม้
5.   รูปสวย ๆ ที่ชอบ หรือกระดาษสาลายสวย หรือกระดาษเช็ดปาก (กระดาษทิชชู)
ลายสวย ๆ
6.   แปรงทาสี หรือ พู่กันระบายสีของลูก ๆ
7.   น้ำยาเคลือบไม้โพลียูริเทนวานิช
8.   ฟองน้ำสำหรับล้างจานที่ยังไม่ได้ใช้
วิธทำ
1.   เอาเก้าอี้ตัวนั้นมาทำความสะอาด ล้างเอาสิ่งสกปรกและเศษฝุ่นออกให้หมด ตากแดดให้แห้งสนิท หรือเช็ดด้วยผ้าสะอาดให้แห้ง  ด้านบนที่นั่งที่เป็นไม้อัดให้ใช้กระดาษทรายขัดไม้เบอร์หยาบ ๆ ขัดเอาเสี้ยนออกให้หมดและขัดด้วยกระดาษทรายเบอร์ 0 อีกครั้ง เอามือลูบดูจะเนียน ๆ ไม่มีเสี้ยนฟูขึ้นมา ให้ใช้ผ้าบิดน้ำให้หมาด แล้วเช็ดเอาเศษฝุ่นไม้ออกให้หมด
2.   ทาสีเก้าอี้ใหม่ทั้งตัวด้วยสีเหลือที่เตรียมไว้  และทิ้งไว้ให้สีแห้งสนิท  แล้วทาสีซ้ำอีกครั้งเพื่อสีจะเรียบขึ้นทิ้งไว้ให้สีแห้ง
3.   ด้านบนที่เป็นที่นั่งแผ่นไม้เมื่อสีแห้งแล้วให้ทากาวลาเท็กซ์ หรือกาวเดคูพาจงานไม้
ให้ทั่วดูให้มีเนื้อกาวติดจริง ๆ และทั่วแผ่นไม้จริง ๆ ทิ้งไว้ให้กาวแห้ง
4.   นำรูป หรือกระดาษที่จะติด มาลองวางดูให้สวยงาม เมื่อได้ตามต้องการแล้วให้ใช้ฟองน้ำที่เตรียมไว้ชุบน้ำและบิดให้หมาดที่สุดไม่ให้มีน้ำหยดกดทับบนรูปที่วางไว้
บนแผ่นไม้ หากใช้กระดาษทิชชูให้ลอกเอาเฉพาะกระดาษชั้นบนที่มีลายติด ใช้ฟองน้ำกดแล้วยกห้ามถูไปถูมาเพราะกระดาษจะขาด  โดยเริ่มกดตั้งแต่ตรงกลาง
ออกไปรอบ ๆ จนรูปติดกาวทั่วแผ่นไม้ระวังอย่าให้กระดาษย่นยับ เสร็จแล้วให้ทิ้งไว้ให้แห้ง
5.   ทากาวซ้ำให้ทั่วแผ่นไม้อีกครั้งเพื่อเป็นการเคลือบรูปไม่ให้หลุดลอก  ทิ้งไว้ให้กาวแห้ง
6.   ทาโพลียูรีเทนวานิชเคลือบ เก้าอี้ทั้งตัวอย่างน้อย 3 รอบ โดยต้องให้แต่ละรอบแห้งสนิทถึงจะทารอบใหม่ได้ เพื่อกันน้ำและสวยเงางาม เป็นเก้าอี้ตัวใหม่ใช้ได้อีกนาน

เสร็จเรียบร้อย  ได้เก้าอี้ตัวใหม่โดยลืมเลยว่าเดิมเป็นเก้าอี้ที่เกือบเก็บทิ้งแล้ว  ทั้งยังได้คลายเครียด  และได้แสดงความเป็นศิลปะที่มีในตัวออกมาอีกด้วย คุณจะทึ่งในความสามารถของตัวคุณอย่างนึกไม่ถึง  หากสนใจคราวหน้าจะเอาของเก่ามาเล่าใหม่อีกนะคะ

 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น