วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2559

อาหารเสริมสำหรับลูกน้อย





อาหารเสริมสำหรับลูกน้อย
                อาหาร เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญสำหรับร่างกายของชีวิตคนเรา ทำให้ร่างกายเจริญเติบโตขึ้นตามวัยและอายุ หากการรับประทานอาหารไม่มีคุณภาพ ร่างกายที่ได้รับเข้าไปก็จะส่งผลให้ร่างกายไม่สมบูรณ์ สุขภาพไม่แข็งแรง ทำให้เกิดโรคภัยต่างๆตามมา จึงจำเป็นที่ร่างกายของคนเราต้องการอาหารที่มีคุณภาพและมีคุณประโยชน์สำหรับทุกคน และทุกวัย
                อาหารที่เหมาะสมกับอายุและวัย ย่อมส่งผลที่ดีต่อสุขภาพร่างกายของลูกน้อยได้เช่นกัน อาหารเสริมที่เหมาะสมสำหรับลูกน้อย คุณแม่ต้องหมั่นศึกษาหาความรู้และปรึกษาคุณหมอ (ในกรณีที่ลูกน้อยสุขภาพไม่แข็งแรงตั้งแต่แรกคลอด) เกี่ยวกับอาหารที่มีผลต่อลูกน้อยเสมอ
อาหารแนะนำที่เหมาะสมสำหรับลูกน้อย
·       ทารกแรกเกิด 1-3 เดือนแรก คงไม่มีอาหารชนิดใดที่มีคุณค่าสำหรับทารกแรกเกิด มากกว่าน้ำนมแม่อีกแล้วละค่ะ เพราะน้ำนมแม่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อยแล้ว ยังช่วยให้ระบบการย่อยของกระเพาะอาหารของลูกน้อยได้ดีอีกด้วยค่ะ ทารกแรกเกิดมักต้องการน้ำนมแม่ทันทีหลังจากคลอดทันที ปริมาณที่ลูกน้อยต้องการคือ ลูกน้อยต้องดูดนมแม่อย่างน้อย 8-10 ครั้งต่อวัน ไม่ต้องกะเกณฑ์ว่าต้องดูดนมแม่เท่าไหร่ เพียงแค่คุณแม่ต้องปลุกลูกน้อยมาดูดนมให้บ่อยครั้งเท่านั้นค่ะ เพราะว่าทารกแรกเกิดมักจะหลับเป็นส่วนใหญ่ ยังต้องปรับสภาพจากอยู่ในครรภ์มานอกครรภ์ค่ะ ถ้าลูกน้อยกินอิ่มก็จะไม่งอแง น้ำหนักก็ขึ้นตามเกณฑ์ (คุณแม่ก็ต้องทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ช่วยกระตุ้นน้ำนมให้เพียงพอกับลูกน้อยด้วยนะคะ) หรือถ้าคุณแม่เป็นคนที่มีน้ำนมมากอยู่แล้ว หากเกิดอาการคัดนม ก็สามารถให้ลูดดูดนมได้เลยค่ะ จะช่วยกระตุ้นน้ำนมและลูกน้อยกินอิ่มและหลับสบายค่ะ
·       อาหารเสริมสำหรับลูกน้อย วัย 3 เดือน การเจริญเติบโตของลูกน้อยทำให้ปริมาณน้ำนมคุณแม่ไม่เพียงพอต่อลูกน้อย จึงจำเป็นต้องหาอาหารเสริมให้กับลูกน้อย โดยเริ่มจากวันละมื้อก่อนนะคะ เพื่อเป็นการปรับการทำงานของกระเพาะอาหารของลูกน้อยค่ะ สังเกตได้จากลูกน้อยจะเอานิ้วมือเข้าปาก หรือพยายามคว้าของเข้าปากและมีท่าทางจะบดเคี้ยว
- กล้วยน้ำว้าสุกงอม ครูด 1 ผลก็พอค่ะ ครูดเอาแต่ผิวกล้วยน้ำว้า ไม่ต้องลึกมาก บดอีกทีให้ละเอียด กล้วยน้ำว้าช่วยให้ลูกน้อยมีระบบขับถ่ายที่ดีตั้งแต่เริ่มทานอาหารเสริม ทานจนครบเดือนแล้วค่อยๆ เพิ่มเป็นอย่างอื่นนะคะ
·       อาหารเสริมสำหรับลูกน้อย วัย 4 เดือน ช่วงนี้การทำงานกระเพาะอาหารของลูกน้อยมีการทำงานที่สามารถย่อยอาหารได้ดีขึ้น ควรเพิ่มอาหารเป็นข้าวบด ไข่แดง (ต้มจนสุก) ตับไก่ สลับกับกล้วยน้ำว้าสุกครูด หรือเพิ่มผักต้มจนเปื่อย เช่น ตำลึงบดกับข้าวบด เพิ่มมาเป็นวันละ 1-2 มื้อ ก่อนนะคะ
·       อาหารเสริมสำหรับลูกน้อย วัย 5-6 เดือน ควรเพิ่มอาหารประเภทปลา (เนื้อนิ่ม) และผักต้มสุกบดละเอียดง่าย เช่นฟักทอง มันเทศ สลับกับอาหารวัย 4 เดือน เพิ่มปริมาณอาหารให้มากขึ้น สลับกับผลไม้ เช่น มะละกอสุก มะม่วงสุก ช่วยให้ระบบขับถ่ายของลูกน้อยทำงานดีขึ้น
·       อาหารเสริมสำหรับลูกน้อย วัย 7-8 เดือน เริ่มใช้ไข่ไก่ทั้งฟอง (ต้มสุก) หรือทำเป็นไข่ตุ๋น เพิ่มเนื้อสัตว์บดกับข้าว เช่นเนื้อไก่ต้มจนเปื่อย เริ่มใช้เนื้อข้าวบดหยาบได้นิดหน่อยค่ะ ปรับสภาพการทำงานของกระเพาะอาหารลูกน้อย เพิ่มน้ำผลไม้ด้วยการเพิ่มทีละน้อยก่อนแล้วค่อยๆ เพิ่มปริมาณค่ะ
·       อาหารสำหรับลูกน้อย วัย 9-12 เดือน เริ่มให้อาหารหลักเป็น 3 มื้อ ข้าวบดหยาบ 
อาหารเสริมสำหรับลูกน้อยที่แนะนำในเบื้องต้น คุณแม่สามารถปรับเปลี่ยนเมนูอาหารให้ลูกน้อยได้ตามต้องการ หรือหาเมนูใหม่ๆ จากเพื่อนบ้าน หรือในอินเตอร์เน็ต แต่คุณแม่ต้องให้อาหารตามประเภทและตามขั้นตอนนะคะ เพื่อการทำงานของกระเพาะอาหารที่ดีของลูกน้อยค่ะ
** ช่วงลูกน้อยเข้าวัยที่สามารถให้อาหารเสริมได้ ควรเสริมไข่แดงก่อนไข่ขาว เพราะไข่ขาวไม่เหมาะสำหรับเด็กอายุ 1-6 เดือน เนื่องจากย่อยยากและอาจจะเกิดอาการแพ้ได้ค่ะ  ข้าวบดควรบดขณะตอนร้อนๆ จะบดง่ายกว่า สามารถเก็บไว้ในตู้เย็น เก็บได้ประมาณ 10 วัน และต้องนำมาอุ่นให้ร้อนก่อนนำมาป้อนลูกน้อย  หากลูกน้อยน้ำหนักน้อยสามารถให้ทานอาหารประเภทผัดได้ค่ะ **




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น